Nhận định Stereo Là Gì – âm Thanh Và Có ý Nghĩa Thế Nào là chủ đề trong bài viết bây giờ của Kí tự đặc biệt Bathoang.vn. Theo dõi bài viết để biết đầy đủ nhé.
Hãy cùng đeo headphone và lắng nghe nữ Youtuber Pelagae ASMR. Bạn có nghe thấy giọng nói và âm thanh của mọi vật dường như di chuyển nhịp nhàng và sinh động từ bên này sang bên kia tai nghe? Đó là cách hoạt động của âm thanh Stereo đó.
Bạn đang xem: Stereo là gì
Tên gọi âm thanh Stereo đã được phổ biến và trở nên quen thuộc mỗi khi chủ đề về audio hoặc các thiết bị về âm thanh được bàn luận tới. Tuy nhiên khái niệm này có ý nghĩa ra sao, hãy cùng Âm thanh PV tìm hiểu trong bài viết lần này.
Âm thanh Stereo là gì?
Âm thanh Stereo hoặc Stereophonic là khái niệm được nhắc tới nhiều nhất trong nền âm nhạc toàn cầu. Từ CD, chương trình phát sóng radio, điện ảnh, phim truyền hình và download nhạc trực tuyến. Nó khái niệm để miêu tả âm thanh sản sinh từ việc 2 nguồn âm hoặc nhiều hơn hoạt động cùng một lúc nhằm tái hiện lại sống động và chân thực nhất có thể.
Âm thanh từ nhiều nguồn âm được phân bổ “Từ phải sang trái hoặc ngược lại ”
Mô hình hoạt động cơ bản của âm thanh Stereo
Ví dụ : một người nhạc công đánh ghi ta bên phải của bạn, một nghệ sĩ thổi sáo bên trái của bạn, một người nghệ sĩ đứng ở giữa sân khấu biểu diễn..
Xem thêm: Clash Royale
Tất cả những hiệu ứng trên đều được tạo ra từ sự giao thoa sóng âm thanh tạo nên một sân khấu biểu diễn như ta đang ngồi xem thật
Đặc điểm khác của âm thanh Stereo
Stereophonic process: Điểm chính yếu của âm thanh Stereophonic là sự phân chia của âm thanh ra hai kênh. Âm thanh thu được đã được pha trộn để cho một vài phần tử được chuyển về kênh trái, những phân tử khác được chuyển về bên phải.Một điều thú vị của âm thanh Stereo là người nghe có thể cảm giác được vị trí của những nhạc cụ trong một dàn nhạc giao hưởng, trong đó âm thanh từ những nhạc cụ được xuất phát từ những điểm khác nhau trên sân khấu. Tuy nhiên, yếu tố monophonic cũng được cộng vào ở đây. Bằng cách mix âm thanh của người ca sĩ vào trong cả hai kêng, giọng ca sĩ giống như là đang đứng ở kênh giữa của loa trái và loa phải. Giới hạn của âm thanh Stereo: Âm thanh Stereo mặc du rất phổ thông trong những năm 50 và 60, nhưng nó có sự giới hạn. Nhiều bản thu có hiện tượng “ping-pong”. Bởi vì khi mix-down người ta đã nhấn mạnh đến sự khác nhau giữa kênh trái và phải mà không chú ý đến kênh ảo ở chính giữa.Hơn nữa, mặc dầu âm thanh bây giờ đã được tái tạo lại giống như thật hơn, nó vẫn còn thiếu những thông tin về không gian (ambience). Stereophonic làm cho người nghe có cảm giác như tất cả mọi thứ đều nằm ở “phía trước” và nó thiếu đi những âm hưởng tự nhiên, như sự vang dội ở phía sau do những bức tường, hay là những yếu tố khác của âm hưởng.
Lời kết
Sự chân thực trong âm thanh luôn là một mục tiêu đỉnh cao và là khát vọng của mỗi chúng ta, không chỉ của riêng những cá nhân đam mê audiophile tới mức “điên cuồng”. Tuy nhiên như thế nào là âm thanh chân thực nhất? Rất nhiều người cho rằng đó là Surround Sound 6.1 7.1 có khả năng bao phủ toàn bộ môi trường và tái hiện lại chính xác của vị trí nguồn âm. Dẫu vậy trong vô số những headphone/ headset, loa được marketing hiện nay, Surround Sound non trẻ thực chất cũng chỉ là phần mềm tích hợp để mô phỏng lại âm thanh vòm sống động.
Xem thêm: Sleeve Là Gì
Để đi tìm đến khái niệm về một nguồn âm sinh động, có không gian âm trường (soundstage) rộng mở, tái hiện nguồn âm (stereo imaging) chuẩn xác, âm thanh stereo cổ điển vẫn là một tượng đài.
Chuyên mục: Hỏi Đáp